Tìm kiếm tin tức
Liên kết website
Sở, Ban, Ngành
UBND Huyện, Thị xã, Thành phố
Theo Thông tư số 04/2022/TT-BNV thì công chức cấp xã phải có bằng đại học chuyên môn, nghiệp vụ
Ngày cập nhật 20/09/2022

Ngày 23/5/2022, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà ký ban hành Thông tư số 04/2022/TT-BNV sửa đổi, bổ sung điểm c khoản 1 Điều 1 của Thông tư số 13/2019/TT-BNV ngày 06 tháng 11 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố.

Theo đó, về trình độ chuyên môn nghiệp vụ Thông tư số 04/2022/TT-BNV yêu cầu Tốt nghiệp đại học trở lên của ngành đào tạo phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của từng chức danh công chức cấp xã, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác, ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn nghiệp vụ từ trung cấp trở lên đối với công chức làm việc tại các xã: miền núi, vùng cao, biên giới, hải đảo, xã đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Trước đây, Thông tư số 13/2019/TT-BNV, các yêu cầu về trình độ chuyên môn nghiệp vụ của công chức xã là phải tốt nghiệp đại học trở lên. Tuy nhiên, quy định mới tại Thông tư số 04/2022/TT-BNV đã bổ sung nội dung "trừ trường hợp pháp luật có quy định khác".

Trước khi sửa đổi, quy định về trình độ chuyên môn nghiệp vụ của công chức xã xảy ra mâu thuẫn với quy định tại khoản 2 Điều 72 Luật Hộ tịch 2014:

"Điều 72. Công chức làm công tác hộ tịch

2. Công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã phải có các tiêu chuẩn sau đây:

a) Có trình độ từ trung cấp luật trở lên và đã được bồi dưỡng nghiệp vụ hộ tịch;

b) Có chữ viết rõ ràng và trình độ tin học phù hợp theo yêu cầu công việc.

Căn cứ điều kiện thực tế về diện tích, dân số, khối lượng công việc tư pháp, hộ tịch của địa phương, Chính phủ quy định việc bố trí công chức tư pháp - hộ tịch đảm nhiệm công tác hộ tịch chuyên trách"

Như vậy, theo điều luật này quy định công chức tư pháp, hộ tịch chỉ cần có trình độ trung cấp luật trở lên và đã được bồi dưỡng nghiệp vụ hộ tịch.

Việc bổ sung trường hợp “luật có quy định khác” khiến quy định về trình độ chuyên môn nghiệp vụ của công chức làm công tác hộ tịch cấp xã tại Thông tư số 13/2019/TT-BNV phù hợp và thống nhất với quy định của Luật Hộ tịch. Đồng thời, giải quyết vướng mắc trong quá trình tuyển dụng, bổ nhiệm công chức xã tại các địa phương.

Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký 23/5/2022

 

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Theo Thông tư số 04/2022/TT-BNV thì công chức cấp xã phải có bằng đại học chuyên môn, nghiệp vụ
Ngày cập nhật 20/09/2022

Ngày 23/5/2022, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà ký ban hành Thông tư số 04/2022/TT-BNV sửa đổi, bổ sung điểm c khoản 1 Điều 1 của Thông tư số 13/2019/TT-BNV ngày 06 tháng 11 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố.

Theo đó, về trình độ chuyên môn nghiệp vụ Thông tư số 04/2022/TT-BNV yêu cầu Tốt nghiệp đại học trở lên của ngành đào tạo phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của từng chức danh công chức cấp xã, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác, ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn nghiệp vụ từ trung cấp trở lên đối với công chức làm việc tại các xã: miền núi, vùng cao, biên giới, hải đảo, xã đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Trước đây, Thông tư số 13/2019/TT-BNV, các yêu cầu về trình độ chuyên môn nghiệp vụ của công chức xã là phải tốt nghiệp đại học trở lên. Tuy nhiên, quy định mới tại Thông tư số 04/2022/TT-BNV đã bổ sung nội dung "trừ trường hợp pháp luật có quy định khác".

Trước khi sửa đổi, quy định về trình độ chuyên môn nghiệp vụ của công chức xã xảy ra mâu thuẫn với quy định tại khoản 2 Điều 72 Luật Hộ tịch 2014:

"Điều 72. Công chức làm công tác hộ tịch

2. Công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã phải có các tiêu chuẩn sau đây:

a) Có trình độ từ trung cấp luật trở lên và đã được bồi dưỡng nghiệp vụ hộ tịch;

b) Có chữ viết rõ ràng và trình độ tin học phù hợp theo yêu cầu công việc.

Căn cứ điều kiện thực tế về diện tích, dân số, khối lượng công việc tư pháp, hộ tịch của địa phương, Chính phủ quy định việc bố trí công chức tư pháp - hộ tịch đảm nhiệm công tác hộ tịch chuyên trách"

Như vậy, theo điều luật này quy định công chức tư pháp, hộ tịch chỉ cần có trình độ trung cấp luật trở lên và đã được bồi dưỡng nghiệp vụ hộ tịch.

Việc bổ sung trường hợp “luật có quy định khác” khiến quy định về trình độ chuyên môn nghiệp vụ của công chức làm công tác hộ tịch cấp xã tại Thông tư số 13/2019/TT-BNV phù hợp và thống nhất với quy định của Luật Hộ tịch. Đồng thời, giải quyết vướng mắc trong quá trình tuyển dụng, bổ nhiệm công chức xã tại các địa phương.

Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký 23/5/2022

 

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Xem tin theo ngày  

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Thống kê truy cập
Truy cập tổng 11.388
Truy cập hiện tại 48